tin tức

Toyota Hùng Vương - thuế oto 0% về Việt Nam

24-10-2017

Theo Nghị định số 116/2017/NĐ-CP, Quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, đã được Thủ Tướng Chính Phủ ký ban hành vào ngày 17/10/2017, có hiệu lực ngay lập tức.
Theo quy định thì kinh doanh ô tô nhập khẩu phải chịu những quy định khắt khe, khiến cho xe nhập khẩu cũng khó vào Việt nam mặc dù thuế về 0%.

Quy đinh ngặt ngèo

Đại diện Toyota Hùng Vương cho hay để có thể đăng ký kinh doanh ô tô nhập khẩu, cả xe đã qua sử dụng và chưa qua sử dụng, DN Việt Nam phải có giấy tờ, văn bản chúng minh được DN được quyền thay mặt DN sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam. Và thêm một điều khoản nữa là phải được cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự.
 

Doanh nghiệp kinh doanh ô tô chưa qua sử dụng phải có chính sách bảo hành 3 năm hoặc 100.000km cho khách hàng. Bảo hành 2 nằm hoặc 50.000km cho ô tô đã qua sử dụng. 
Ngoài ra, còn có quy định, ô tô chưa qua sử dụng phải được mang đi cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra, thử nghiệm theo quy định chất lượng an toàn kỹ thuận và bảo vệ môi trường đối với từng lô xe nhập khẩu. Từng lô xe nhập khẩu về đều phải mang đi kiểm tra, thử nghiệm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. 

Khi tiến hành đi kiểm tra, DN nhập khẩu ô tô phải chứng minh được bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài. Bản chính phiếu xác nhận chất lượng xuất xe của DN sản xuất lắp rắp ô tô ở nước ngoài cấp cho từng chiếc xe. Tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của DN sản xuất lắp ráp ô tô nước ngoài, đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô nhập khẩu còn hiệu lực được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền nước ngoài – đại diện Toyota Hùng Vương băn khoăn về những quy định mới.

Xe nhập khẩu khó tìm đường về
Những quy định này theo các DN kinh doanh ô tô, ô tô nhập khẩu không chính hãng lẫn xe mới và xe cũ đều không có đường về Việt Nam. Do các DN nhập khẩu không chính hãng không thể nào có được văn bản xác nhận hoặc giấy tờ chúng minh nhà sản xuất ô tô nước ngoài ủy quyền lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam.
Khó khăn chồng chất hơn khi nếu nhà sản xuất ô tô tại nước ngoài không đồng ý cam kết triệu hồi sản phẩm thì thậm chí những DN nhập khẩu ô tô chính hãng cũng không thể nhập khẩu được. 
Vấn đề khiến các doanh nghiệp lo lắng hơn khi mà mỗi lô xe hơi nhập khẩu phải mang 1 chiếc đi thử nghiệm, như thử khí thải, độ bền về phanh, động sơ...Chi phí thử nghiệm từ 40-100 triệu đồng mỗi lần và thời gian chờ đợi lại lâu, từ 2 tuần đến 2 tháng mới ra kết quả - nhân viên làm việc trong Toyota Hùng Vương cho biết thêm.

Đại diện Toyota Hùng Vương cho biết nếu như theo như quy định trước giờ thì chỉ cần lấy 1 xe mang đi thử nghiệm, những lô hàng còn lại sau đó thì không cần mang đi thử nghiệm lại. Tuy nhiên, theo quy định bây giờ thì tất cả các lô hàng nhập trước hay sau đều phải đưa ra thử nghiệm như nhau. Nhập khẩu 1 xe hay 3 xe đều phải mang đi thử nghiệm, phần chi phí bị dội lên lại vừa mất thời gian. Nếu số lượng xe quá tải thì thời gian chờ đợi càng lâu hơn nữa, xe bán không được mà chi phí thời gian và kho bãi lại tốn thêm. Tất cả các chi phí đều tính vào giá thành bán ra khiến giá xe khó giảm như mong muốn của nhiều người.

Những quy định đó đã khó, nhưng quy định này lại càng khó khăn hơn khi tiến hành thử nghiệm xe cần phải cung cấp bản sao giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài. Tuy nhiên, ở các nước hiện nay, giấy chứng nhận chất lượng chỉ cấp cho xe bán ra trong nước, còn xe xuất khẩu không cần giấy này. Tại Việt Nam, ô tô sản xuất lắp ráp tại Việt Nam khi xuất khẩu không cần cơ quan đăng kiểm, cấp giấy chứng nhận chất lượng.
Thậm chí có nhiều quốc gia còn để DN tự chịu trách nhiêm về chất lượng xe. Do đố chỉ có DN nhập khẩu ô tô tại những nước có tiêu chuẩn chất lượng giống như của Việt Nam thì mới có giấy chứng nhận này, nếu những nước có tay lái nghịch thì xe đó không được phép vào Việt Nam – nhân viên Toyota Hùng Vương cho biết

Để có được giấy này không phải dễ, vấn đề phụ thuộc vào cơ quan thẩm quyền của nước xuất khẩu ô tô sang Việt Nam có chịu cấp không. Nếu không có giấy đó thì buộc các loại xe nhập khẩu về không làm được thủ tục thông quan.
Nhiều DN lo lắng khu Nghị định ký ngày 17/10 có hiệu lực thì nhiều lô hàng ô tô nhập khẩu về đã ký hợp đồng và đang trên đường về có thể gặp khó khăn với những quy định mới. 
Với những quy định mới thì kinh doanh nhập khẩu ô tô sẽ gặp khó khăn, mặc dù thuế nhập khẩu 0% thì những quy định mới cũng kìm hãm khiến xe hơi nhập khó lọt vào thị trường Việt Nam. Số lượng xe không nhiều, chi phí tăng lên thì giá cũng khó giảm mạnh.

Theo Vnexpress